Mỗi Doanh nghiệp đều cần phải có 1 chiến lược marketing rõ ràng và loại hình nhà hàng cũng không nằm ngoài quỹ đạo ấy.
Trên thực tế, một số ý kiến đưa ra cho rằng những nhà hàng phải chiến đấu quyết liệt hơn trong việc giữ chân khách hàng so với các cửa hàng nhỏ lẻ bởi vì trong thời buổi kinh tế khó khăn, chững lại như hiện nay, các gia đình có xu hướng loại dần ( hoặc ít nhất là giảm bớt đi ) những bữa ăn ở ngoài tiệm để tiết kiệm chi tiêu.
Trong kế hoạch marketing nhà hàng, bạn sẽ cần phải làm quen và chú ý tới khách hàng mục tiêu, những đối thủ cạnh tranh, những kĩ thuật xây dựng thương hiệu và quảng cáo.
Bước 1 : Xác định và tìm hiểu về thì trường mục tiêu bạn muốn hướng đến
Mỗi nhà hàng thu hút những đối tượng khách hàng không giống nhau. 1 cửa hàng phục vụ đồ ăn nhanh sẽ thu hút đối tượng khách hàng hoàn toàn khác so với 1 nhà hàng sang trọng cung cấp những dịch vụ và đồ ăn cao cấp như rượu vang hảo hạng hay món trứng cá muối đắt tiền.
Để phát triển chiến lược marketing đòi hỏi bạn phải có kiến thức về khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới. Những vấn đề cần được nghiên cứu tìm hiểu chính là: những nhu cầu và mong muốn của khách hàng là gì, điều gì khiến họ chọn việc đi ra ngoài thưởng thức bữa ăn và trả tiền cho bữa ăn đó mà không phải tự nấu ăn ngay tại nhà.
Bước 2 : Tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh
Trong cuộc chiến để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình, bạn cần phải biết đc những dịch vụ mà các đối thủ khác cung cấp cho khách hàng. Biết đc điểm mạnh và điểm yếu của họ và lí do tại sao khách hàng lại tin tưởng đến với nhà hàng của họ như vậy. Nhà hàng của bạn cần phải khắc phục những yếu điểm của mình và cải thiện dịch vụ để có thể kéo khách hàng từ những nhà hàng khác đến với nhà hàng của mình.
Giữ vững những “điểm sáng” khiến cho nhà hàng của bạn nổi bật hơn những nhà hàng khác và sáng tạo những ý tưởng tạo sự khác biệt so vs những đối thủ cạnh tranh.
Bước 3 : Xây dựng thương hiệu của riêng bạn
Thương hiệu chính là danh tiếng và nó đại diện cho sự kỳ vọng chung của khách hàng khi đến với nhà hàng của bạn. Để xây dựng thương hiệu, bạn phải củng cố được danh tiếng của mình.
Thực hiện đúng những lời cam kết đã hứa với khách hàng, làm thỏa mãn và đáp ứng những sự kỳ vọng của khách hàng 1 cách tốt nhất. Chất lượng, dịch vụ gây được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng chính là cách tốt nhất để bạn xây dựng được thương hiệu.
Bước 4 : Cập nhật và làm mới thực đơn của nhà hàng
Cứ mỗi năm hoặc tùy theo nhu cầu của thực khách, bạn nên làm mới thực đơn của nhà hàng. Tiếp tục duy trì những loại món ăn, đồ uống hay bất kì thứ gì đang được bán chạy và đang hot, thay đổi những thứ không còn được ưa chuộng.
Có thể một số thực khách sẽ không chọn nhà hàng của bạn bởi vì họ không thích thực đơn. Để khắc phục được điều đó bạn cần thu hút khách hàng bằng cách thêm, loại bỏ khỏi thực đơn hoặc thay đổi thực đơn nếu cần để phù hợp với nhu cầu của thực khách.
Quảng cáo thực đơn mới của bạn nhằm làm cho những khách hàng trung thành quay lại nhà hàng và thu hút thêm các khách hàng mới đến với bạn.
Bước 5 : Tạo ra những cơ hội quảng cáo và tiếp thị
Nhiều khách sạn và nhà nghỉ cho phép các nhà hàng để lại thực đơn hay những phiếu mua hàng ở trong các phòng khách sạn hoặc khu vực hành lang. Nếu nhà hàng của bạn gần trung tâm hội nghị, việc để lại thực đơn, phiếu mua hàng hay tài trợ sự kiện sẽ tối đa hóa được cơ hội kinh doanh dành cho bạn.
Cung cấp phiếu quà tặng cũng là 1 chiến lược kinh doanh khá hiểu quả, nó giống như 1 “tờ phiếu” gián tiếp giúp cho người khác biết và đến nhà hàng của bạn.
Dán những tờ quảng cáo ở những nơi đông đúc để thu hút sự quan tâm của khách hàng về nhà hàng của mình. Đăng phiếu quà tặng, phiếu giảm giá và những dịch vụ miễn phí mà nhà hàng cung cấp lên những trang báo, ấn phẩm tạp chí để nhiều người biết đến nhà hàng bạn hơn.
Bước 6 : Trở thành 1 phần tham gia vào những hoạt động của cộng đồngCung cấp các bữa ăn miễn phí đến những nơi khó khăn hay giảm giá cho những hoạt động phi lợi nhuận. Cung cấp những buổi gây quỹ tại nhà hàng của bạn, và phần trăm doanh thu sẽ được trích tặng đến những tổ chức từ thiện.
Giảm giá cho công nhân, những người làm việc gần nhà hàng của bạn thu hút nhiều đối tường khách hàng khác nhau quan tâm đến nhà hàng. Đây chính là 1 loại hình chiến lược tạo ra được những sự thu hút nhất định cho nhà hàng của bạn thông qua những hoạt động bạn đã tạo ra cho cộng đồng, điều này phần nào giúp cho các khách hàng thân thiết hay khách hàng mới tiềm năng sẽ chú ý đến nhà hàng của bạn hơn
Theo SmallBusiness